Mua cổ phiếu khi nào bán được Giao dịch T+2, T+3 là gì ?

Big Đầu Tư – Xin chào các bạn,

Có rất nhiều nhà đầu tư muốn tham gia thị trường đầu tư Chứng khoán, nhưng kiến thức về Chứng khoán như tờ giấy trắng. Bạn không biết bắt đầu từ đâu ! Và không biết Mua cổ phiếu khi nào bán được ? Chắn chắn nếu bạn không tìm hiểu về lĩnh vực tài chính chứng khoán thì đây là một câu hỏi khó đối với các bạn. Vì vậy, để giúp bạn hiểu rõ hơn thì trong bài viết hôm hôm nay hãy cùng Big Đầu Tư  tìm hiểu về các thuật ngữ giao dịch T+2, T+3 là gì nhé ! 

T+2, T+3 là gì?

T0, T1, T2, T3 trong chứng khoán là gì
Trong giao dịch chứng khoán, các thông số T1 (T+1), T2 ( T+2), T3 ( T+3) đều là những thuật ngữ liên quan đến hoạt động mua và thanh toán chứng khoán. Ý nghĩa của các thông số này khi giao dịch mua chứng khoán và khi nào được bản sẽ được thể hiện dưới đây

  • T (Transaction): Ngày giao dịch diễn ra
  • T+0: Ngày giao dịch trong ngày
  • T+1: Thanh toán sau 1 ngày so với ngày giao dịch
  • T+2: Thanh toán sau 2 ngày so với ngày giao dịch
  • T+3: Thanh toán sau 3 ngày so với ngày giao dịch
  • Các thông số 1, 2, 3 biểu thị cho số ngày sau ngày giao dịch thì thanh toán hoặc chuyển tiền, chuyển quyền sở hữu chứng khoán được diễn ra.

Ví dụ:

  • T + 1: ngày mua cổ phiếu là ngày thứ Hai thì ngày thanh toán (ngày cổ phiếu về tài khoản) là ngày thứ Ba
  • T + 2: ngày mua cổ phiếu là ngày thứ Hai thì ngày thành toán hoặc ngày cổ phiếu về tài khoản là ngày thứ Tư
  • T + 3: ngày mua cổ phiếu là ngày thứ Sau thì ngày thanh toàn hoặc ngày cổ phiếu về tài khoản là ngày thứ Tư tiếp theo ( không tính ngày thứ 7 và chủ nhật)

HỌC ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN VIP 1 VS 1

Bộ 11 tài Liệu Chia Sẻ Miễn Phí Tới Các Nhà Đầu Tư Chứng Khoán

Vậy Để Nhận được Bộ 11 Tài Liệu Trên bạn Cần mở Tài Khoản Chứng Khoán của TechcomBank Thành công Theo Link Sau : https://bigdautu.com/tcbs

Đăng ký Mở Tài Khoản

Cách Nhận Bộ 11 Tài Liệu Đầu Tư CHứng Khoán

Mở tài khoản chứng khoán TCBS với Mã giới thiệu iWealth Partner: 105C698138 . Các bạn liên hệ với chúng tôi để Nhận Bộ 11 Tài Liệu Phía Trên chi tiết liên hệ: Facebook Tư Vấn Đầu Tư hoặc Zalo: 0966.192.366

Đăng Ký Học Đầu Tư Chứng Khoán Miễn Phí từ A-Z

Mua cổ phiếu khi nào bán được

Trong giao dịch chứng khoán, khi bạn tiến hành đặt lệnh mua/bán thành công một mã chứng khoán thì ngày đó được gọi là ngày giao dịch T+0. Ngày làm việc tiếp theo trên thị trường chứng khoán (không tính thứ 7, chủ nhật và các ngày nghỉ theo quy định của Ủy ban chứng khoán Nhà nước) được gọi là T+1. Tiếp thêm 1 ngày giao dịch được gọi là T+2 và thêm 1 ngày sau đó gọi là ngày T+3.

Theo quy định của Luật Chứng khoán hiện nay thì sau khi mua xong bạn phải đợi đến cuối giờ chiều (16h30) 2 ngày làm việc sau đó (T+2) thì cổ phiếu bạn mua mới về và đến ngày làm việc tiếp theo (T+3) mới được bán. Tương tự khi bán cổ phiếu, bạn cũng phải đợi tới 16h30 chiều 2 ngày làm việc sau đó (T+2) thì tiền mới về tài khoản và bạn mới có thể tiếp tục các giao dịch khác từ số tiền này bắt đầu vào ngày giao dịch tiếp theo (T+3).

VD: Bạn mua cổ phiếu MWG vào thứ Hai đầu tuần. Bạn sẽ phải đợi đến 16h30 thứ Tư cổ phiếu về và thứ Năm mới bán được. Khi đó ngày thứ Hai được gọi là T+0, thứ Ba là T+1, thứ Tư là T+2 và thứ Năm là T+3.

– Ngày giao dịch: là ngày mà bạn tiến hành đặt lệnh mua/bán cổ phiếu thành công trên thị trường với một mức giá đã được chốt (đã được xác định).

– Ngày thanh toán: ngày mà cổ phiếu chính thức được chuyển nhượng giữa người mua và người bán trước đó. Theo quy định mới nhất thì từ 01/01/2016, ngày thanh toán là 16h30 chiều ngày T+2 tức là sau giờ giao dịch hàng ngày kết thúc vào lúc 15h. Có nghĩa là 16h30 ngày T+2 bạn đã có quyền sở hữu cổ phiếu bạn mua trước đó 2 ngày và kể từ thời điểm này bạn chính thức có quyền bán hoặc tiếp tục nắm giữ cổ phiếu này.

Thời điểm tính quyền sở hữu là vào ngày thanh toán T+2 thực sự rất quan trọng liên quan tới nhiều lợi ích khác. Vì đây chính là ngày để xác định việc của bạn có nằm trong danh sách các cổ đông nắm giữ cổ phiếu hay không. Khi công ty lên danh sách họp đại hội cổ đông, trả cổ tức, cổ phiếu bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu, cổ phiếu thưởng, phát hành quyền mua cho các cổ đông hiện hữu, phát hành trái phiếu chuyển đổi, lấy ý kiến các cổ đông bằng văn bản… Ngược lại nếu vừa mới bán cổ phiếu này và tới T+1 Công ty lại chốt danh sách đi họp cổ đông thì bạn vẫn có tên trong danh sách đó. Bạn vẫn có quyền sở hữu cổ phiếu và vẫn được tham dự cuộc họp như những cổ đông khác. Chỉ khi đến 16h30 chiều ngày T+2, bạn mới chính thức không còn quyền sở hữu với cổ phiếu này nữa.

>> Bạn hãy xem ngayCẩm nang học cách đầu tư chứng khoán nhanh và hiệu quả nhất cho người mới

Lời kết

Trên đây là một số thông tin Big Đầu Tư chia sẻ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn thị trường Chứng khoán. Chúng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn thời gian giao dịch trong Chứng khoán. Hi vọng bạn có thể áp dụng những kiến thức này một cách phù hợp và có những giải pháp đầu tư hiệu quả nhất cho mình trong tương lai.

Để hiểu thêm về thị trường chứng khoán cho người mới bắt đầu thông tin về Kinh nghiệm đầu tư sẽ giúp bạn những thông tin hữu ích quan trọng và cần thiết đem lại sự tự tin cũng như nền tảng kiến thức vững chắc để bạn bước chân vào lĩnh vực này. Chúc các bạn đầu tư thành công !

*** Tất cả là quan điểm cá nhân và không được xem là lời khuyên đầu tư của BIG ĐẦU TƯ!
Chúng tôi sẽ cập nhật thêm tin tức và khuyến nghị đầu tư chứng khoán hàng ngày theo đường link : Khuyến Nghị Đầu Tư Chứng Khoán. Và đừng quên một nút like trang  Facebook Tư Vấn Đầu Tư để cập nhật thêm tin tức và học hỏi thêm nhiều kiến thức về thị trường nhé.
Mọi thắc mắc nhà đầu tư có thể bình luận ở phía dưới chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất. Chúc cả nhà đầu tư hiệu quả! Liên Hệ Quảng Cáo Tại Đây

Xem thêm

Bạn cần phải biết cách thức đội lái thao túng giá cổ phiếu Wash Trade

Nếu bạn thấy đồ thị các cổ phiếu nằm như một đường thẳng trong một …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
0966192366