P/E trung bình ngành là gì ? Chỉ số trung bình ngành 2022 lấy ở đâu ?

Trong quá trình phân tích cổ phiếu hay tiến hành định giá bình quân của ngành, lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp thì “Chỉ số trung bình ngành” là một yếu tố được quan tâm hàng đầu. Chỉ số này được sử dụng để định giá cổ phiếu của các công ty đang hoạt động tại thị trường Việt Nam hiện nay. Nhiều người thắc mắc P/e trung bình ngành là gì ? Chỉ số trung bình ngành 2022 lấy ở đâu ? Bài viết dưới đây của Big Đầu Tư sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên !

Chỉ số trung bình ngành là gì?

Chỉ số trung bình ngành là những chỉ số tài chính được dùng để định giá bình quân của ngành. Hoặc lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp. Hay nói theo cách đơn giản đây là chỉ số được dùng để làm cơ sở so sánh tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cùng trong một lĩnh vực.
Hiện nay thì chỉ số trung bình ngành được đưa vào sử dụng chính trong lĩnh vực chứng khoán. Bởi dựa vào chỉ số này bạn có thể nhanh chóng, dễ dàng phân tích số liệu để chọn lọc đầu tư.

Tại sao đầu tư chứng khoán lại cần phải quan tâm tới chỉ số trung bình ngành? Như đã thấy ở trên, khi bạn biết chỉ số trung bình ngành thì ngay lập tức, bạn sẽ so sánh được doanh nghiệp này đang đứng ở vị trí bao nhiêu trong ngành. Có thể nói, đây chính xác là công cụ đắc lực trong việc định giá cổ phiếu mà nhà đầu tư phải quan tâm.

Trên thực tế, các chuyên gia tài chính cho biết chỉ số trung bình ngành rất khó để đo lường. Mỗi ngành có hàng trăm doanh nghiệp nên việc tổng hợp các số liệu, tính toán các chỉ số tài chính cho từng doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian. Do đó, các chỉ số trung bình ngành xuất hiện trên mạng từ nhiều nguồn khác nhau chỉ mang tính chất tham khảo và nhà đầu tư phải chọn lọc.

Chỉ số trung bình ngành lấy ở đâu?

Dữ liệu chỉ số trung bình ngành được lấy từ rất nhiều nguồn khác nhau, các trader có kiến thức sâu rộng, tìm hiểu nhiều sẽ tổng hợp được nhiều nguồn cho kết quả độ chuẩn xác cao hơn. Sau đây là các nguồn để lấy được chỉ số trung bình ngành:

Nguồn dữ liệu chỉ số trung bình ngành lấy từ Thomson Reuters nhưng trader cần trả mức phí khá cao để sử dụng nên tìm hiểu trước hãy cân nhắc lựa chọn nguồn này.
Nguồn dữ liệu phong phú cho chỉ số trung bình ngành tại Investing.com, các thông tin doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam rất đa dạng. Các trader thoải mái truy cập trang web để xem thông tin doanh nghiệp từ đó so sánh các chỉ số với chỉ số trung bình ngành để có hướng đầu tư tốt.
Lấy thông tin dữ liệu từ các công ty chứng khoán, trang thông tin chứng khoán cực kỳ nhiều. Một số công ty chứng khoán nổi bật cho bạn thông tin đa dạng, chuẩn xác, không ảo để có chỉ số trung bình ngành như sau:

HỌC ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN VIP 1 VS 1

Bộ 11 tài Liệu Chia Sẻ Miễn Phí Tới Các Nhà Đầu Tư Chứng Khoán

Vậy Để Nhận được Bộ 11 Tài Liệu Trên bạn Cần mở Tài Khoản Chứng Khoán của TechcomBank Thành công Theo Link Sau : https://bigdautu.com/tcbs

Đăng ký Mở Tài Khoản

Cách Nhận Bộ 11 Tài Liệu Đầu Tư CHứng Khoán

Mở tài khoản chứng khoán TCBS với Mã giới thiệu iWealth Partner: 105C698138 . Các bạn liên hệ với chúng tôi để Nhận Bộ 11 Tài Liệu Phía Trên chi tiết liên hệ: Facebook Tư Vấn Đầu Tư hoặc Zalo: 0966.192.366

Đăng Ký Học Đầu Tư Chứng Khoán Miễn Phí từ A-Z

  • Vietstock Finance: https://vietstock.vn/
  • Chứng khoán Bản việt (VCSC): http://ra.vcsc.com.vn/Sector/Index-324
  • Chứng khoán Tân Việt (TVSI): http://finance.tvsi.com.vn/data/industry
  • Trang Cophieu68: http://www.cophieu68.vn/category_finance.php
  • Trang Stockbiz: https://www.stockbiz.vn/Default.aspx

Trên các trang thông tin chứng khoán và website công ty chứng khoán có đưa ra thông tin chỉ số trung bình ngành. Chỉ số này được sử dụng như yếu tố quan trọng để định giá cổ phiếu của các công ty đang giao dịch trên sàn chứng khoán. Do đó, nếu bạn đang tham gia vào thị trường chứng khoán thì đừng bỏ qua cơ hội nhận biết giá trị của doanh nghiệp để quyết định đầu tư chính xác, đúng hướng nhằm thu được lợi nhuận cao.

Cách áp dụng chỉ số trung bình ngành trong phân tích cổ phiếu

Trong phân tích cổ phiếu nhiều chuyên gia cũng sử dụng chỉ số trung bình ngành linh hoạt. Kiến thức càng sâu rộng, am hiểu nhiều về thị trường tài chính thì càng đầu tư đúng chỗ tạo lợi nhuận khổng lồ.

Chỉ số trung bình ngành sử dụng được phân tách ra 2 loại chủ đạo, đó là:

  • Chỉ số trung bình ngành riêng về các chỉ tiêu tài chính, ví dụ tỷ suất lợi nhuận, ROE, ROA, hệ số nợ, khả năng thanh toán…
  • Chỉ số trung bình ngành riêng về việc định giá, ví dụ PE, PB, EV/EBITDA…

Các trader đem so sánh với chỉ số trung bình ngành sẽ thấy được:

Chỉ số tài chính: Các chỉ số về tỷ suất sinh lời như ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu), ROA(tỷ suất sinh lời trên tài sản) nếu cao hơn nhiều so với chỉ số trung bình ngành thì có nghĩa doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả cao. Và ngược lại nếu tỷ suất sinh lời thấp hơn với chỉ số trung bình ngành thì doanh nghiệp đang thua lỗ.

Cơ cấu tài sản của doanh nghiệp tốt hơn so với trung bình ngành với các hệ số vốn vay/VCSH cao hơn trung bình. Đó là dấu hiệu của doanh nghiệp hoạt động ổn định và có nội lực lớn.

Cách nhận biết cổ phiếu tiềm năng là các chỉ số ROA và ROE của doanh nghiệp cao hơn nhiều so với chỉ số trung bình ngành. Doanh nghiệp hoạt động tốt thì cổ phiếu trên sàn có giá trị cao và xu hướng tăng vọt sinh lời lớn. Đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp đó là khả quan.

Những lưu ý cần thiết khi phân tích

Chỉ nên sử dụng chỉ số P/E, P/B, EV/EBITDA…để làm thước đo để xét xem doanh nghiệp có đang định giá quá cao/quá thấp so với trung bình ngành. Bởi chỉ số trung bình ngành chỉ chính xác nhất khi so sánh các doanh nghiệp trong cùng 1 ngành, 1 lĩnh vực. Nhưng thực tế thì:

  • Số lượng doanh nghiệp đưa và tính toán ít, không đủ để đánh ngành/lĩnh vực đó
  • Có nhiều ngành xuất hiện tình trạng bong bóng khi đưa chỉ số vào tính toán.

Do đó nếu chỉ sử dụng mỗi chỉ số ngành để đánh giá cổ phiếu bạn sẽ dễ rơi vào bẫy thua lỗ.

Xem thêm: Biên lợi nhuận gộp (Gross Margin) là gì? Chỉ Số Gross Margin bao nhiêu là tốt ?

Lời kết

Như vậy các bạn đã có thể nắm bắt được chỉ số trung bình ngành là gì và những tin tức liên quan. Mong rằng những chia sẻ này sẽ đem lại cho các bạn nguồn thông tin hữu ích. Để bạn có thể định giá cổ phiếu, tiến hành đầu tư và thu được lợi nhuận cao.

Để hiểu thêm về thị trường chứng khoán cho người mới bắt đầu Thông tin Chứng khoán sẽ giúp  bạn những thông tin hữu ích quan trọng và cần thiết về thị trường chứng khoán !

*** Tất cả là quan điểm cá nhân và không được xem là lời khuyên đầu tư của BIG ĐẦU TƯ!
Chúng tôi sẽ cập nhật thêm tin tức và khuyến nghị đầu tư chứng khoán hàng ngày theo đường link : Khuyến Nghị Đầu Tư Chứng Khoán. Và đừng quên một nút like trang  Facebook Tư Vấn Đầu Tư để cập nhật thêm tin tức và học hỏi thêm nhiều kiến thức về thị trường nhé.
Mọi thắc mắc nhà đầu tư có thể bình luận ở phía dưới chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất. Chúc cả nhà đầu tư hiệu quả! Liên Hệ Quảng Cáo Tại Đây

Xem thêm

Bạn cần phải biết cách thức đội lái thao túng giá cổ phiếu Wash Trade

Nếu bạn thấy đồ thị các cổ phiếu nằm như một đường thẳng trong một …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
0966192366