4 Giai Đoạn Cổ Phiếu Nhà Đầu Tư Phải Biết - Không Nắm Rõ Sẽ Còn Thua Lỗ

4 Giai Đoạn Cổ Phiếu Nhà Đầu Tư Phải Biết – Không Nắm Rõ Sẽ Còn Thua Lỗ

Việc xác định rõ giai đoạn cổ phiếu là cực kỳ quan trọng. Nó cho phép nhà đầu tư có quyết định tham gia mua vào đúng thời điểm, tránh bị mất thời gian chôn vốn, hoặc bị thua lỗ, góp phần tăng mức độ thành công cho nhà đầu tư!

Dưới đây là 4 giai đoạn của cổ phiếu sẽ giúp bạn xác định được chính xác khoảng thời gian nào có thể mua cổ phiếu, khoảng thời gian nào nên bán ra thu lợi nhuận và khoảng thời gian nào nên tạm thời đứng ngoài quan sát.

Giai Đoạn 1: Tích Lũy

1. Các đặc điểm của giai đoạn 1

Đây là giai đoạn mà cổ phiếu bị thị trường lãng quên. Các đặc điểm của giai đoạn tích lũy là:

  • Trong suốt giai đoạn 1, giá cổ phiếu sẽ chuyển động đi ngang. Không chuyển động tăng hoặc giảm nào có thể kéo dài lâu.
  • Giá chứng khoán sẽ dao động quanh đường trung bình động 200 ngày. Trong suốt thời gian này, cổ phiếu không có xu hướng tăng hay xu hướng giảm rõ ràng. Thời gian nằm chết của cổ phiếu có thể tồn tại vài tháng đến vài năm.
  • Giai đoạn 1 diễn ra sau xu hướng sụt giảm của giai đoạn 4, vốn diễn ra trong vài tháng hoặc nhiều hơn.
  • Khối lượng thường sụt giảm và tương đối mỏng so với khối lượng của giai đoạn 4 trước đó.

Đây thường là thời điểm các nhà đầu tư lớn mua vào một cách chậm rãi. Dòng tiền dài hạn được đẩy vào với tỷ lệ nhỏ giọt. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư cá nhân, chúng ta không nên mua vào giai đoạn này nếu như muốn có một thành tích giao dịch vượt trội.

Nếu bạn mua vào giai đoạn này, bạn sẽ phải chờ rất lâu đến khi cổ phiếu có một chuyển động tăng giá tiếp theo. Và nhiều khả năng bạn không đủ kiên nhẫn, để rồi phải bán ra trước thời điểm tăng giá đó. Việc bị chôn vốn và lỡ cơ hội ở các cổ phiếu khác cũng sẽ làm ảnh hưởng đến thành tích giao dịch của bạn.

Ở cuối giai đoạn 1:

  • Giá cổ phiểu bắt đầu tăng nhẹ, đi kèm là khối lượng giao dịch cũng tăng dần. Khối lượng tăng mạnh ở các phiên đẩy giá lên, và giảm ở các phiên điều chỉnh.
  • Có những đợt tăng giá giúp đẩy giá thoát khỏi vùng đáy 52 tuần.
  • Giá cổ phiếu > MA 150 ngày > MA 200 ngày
  • Giá cổ phiếu vận động theo sóng tạo các đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, đáy sau cao hơn đáy trước.

2. Nên làm gì ở giai đoạn 1

– Tránh mua trong giai đoạn 1, ngay cả khi yếu tố cơ bản của doanh nghiệp trông có vẻ tốt. Hãy kiềm chế sự vội vàng của mình. Kiên nhẫn chờ đợi và chỉ mua ở giai đoạn 2.

– Mua được giá rẻ mà phải chờ đợi lâu là việc làm không cần thiết và lãng phí thời gian. Để đạt thành tích siêu hạng, bạn cần phải tận dụng tối đa sức mạnh của lãi kép. Do đó, điều quan trọng là phải tập trung mua những chứng khoán SẮP CÓ KHẢ NĂNG TĂNG GIÁ MẠNH.

Giai Đoạn 2: Tăng Tốc

– Các đặc điểm của giai đoạn này bao gồm:

HỌC ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN VIP 1 VS 1

Bộ 11 tài Liệu Chia Sẻ Miễn Phí Tới Các Nhà Đầu Tư Chứng Khoán

Vậy Để Nhận được Bộ 11 Tài Liệu Trên bạn Cần mở Tài Khoản Chứng Khoán của TechcomBank Thành công Theo Link Sau : https://bigdautu.com/tcbs

Đăng ký Mở Tài Khoản

Cách Nhận Bộ 11 Tài Liệu Đầu Tư CHứng Khoán

Mở tài khoản chứng khoán TCBS với Mã giới thiệu iWealth Partner: 105C698138 . Các bạn liên hệ với chúng tôi để Nhận Bộ 11 Tài Liệu Phía Trên chi tiết liên hệ: Facebook Tư Vấn Đầu Tư hoặc Zalo: 0966.192.366

Đăng Ký Học Đầu Tư Chứng Khoán Miễn Phí từ A-Z

  • Giá cổ phiếu > MA 50 ngày>  MA 150 ngày > MA 200 ngày
  • Khối lượng tăng vào những ngày tăng giá và giảm vào những ngày giá giảm.
  • MA 200 ngày dốc lên
  • Thường xuất hiện một số tin tốt về công ty.

– Ở cuối giai đoạn 2, giá cổ phiếu thường tăng rất nhanh và dốc. Giao dịch trở nên sôi động hơn bao giờ hết khiến nhiều nhà đầu tư tự hỏi: “Điều gì ngăn giá cổ phiếu tăng bây giờ??”

Giai đoạn 2 tăng giá có thể được khơi mào bởi những tin tức bất ngờ như: các thay đổi luật pháp theo chiều hướng có lợi cho doanh nghiệp, môi trường kinh doanh đầy triển vọng, hoặc sự xuất hiện của một CEO tài năng có thể vực dậy công ty. Hoặc có thể, một công ty mới bất thình lình thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi công bố lợi nhuận vượt quá mức dự báo của nhà phân tích.

Khi lợi nhuận có đà tăng trưởng (tăng dần qua các quý hoặc các năm), cổ phiếu sẽ bắt đầu thoát ra khỏi vùng củng cố và tăng giá bởi lực cầu từ các nhà tổ chức lớn. Các thanh giá và khối lượng trên biểu đồ ngày cũng như biểu đồ tuần sẽ xuất hiện khá dài thể hiện khối lương tăng trong các đợt hồi phục. Trong khi đó, khối lượng giảm trong các đợt điều chỉnh. Những dấu hiệu tăng tốc này chỉ xuất hiện trong giai đoạn 2 tăng giá….

Giai Đoạn 3: Tạo Đỉnh Và Phân Phối

Ở giai đoạn 3, giao dịch vẫn rất sôi động, giá dao động lên- xuống rất mạnh, hỗn  loạn hơn so với giai đoạn 2. Cổ phiếu mặc dù vẫn thiết lập đỉnh cao hơn, nhưng biến động lớn hơn và khối lượng tăng lên ở các đợt điều chỉnh.

Đặc điểm của giai đoạn 3

  • Đà tăng trưởng EPS sẽ bắt đầu chậm lại, hoặc có sự tiên đoán việc yếu đi của lợi nhuận.
  • Độ biến động tăng lên, giá chuyển động trở nên hỗn loạn.
  • Có những ngày giảm điểm mạnh, thường là mạnh nhất kể từ giai đoạn 2 tăng giá với khối lượng lớn. Trên đồ thị tuần, cổ phiếu có tuần giảm mạnh nhất từ khi bắt đầu xu hướng tăng.
  • Giá sẽ giam xuống dưới MA200 ngày (giá biến động quanh MA200 ngày)
  • Đường MA200 ngày sẽ mất đà tăng trưởng đi lên, trở nên phẳng ra và đi vòng xuống.

Cổ phiếu được trao tay từ các nhà đầu tư lớn, các nhà đầu tư có kinh nghiệm sang các nhà đầu tư non kinh nghiệm hơn.

Dòng tiền thông minh khi đã mua ở giai đoạn 2 bắt đầu nghĩ đến việc chốt lợi nhuận. Họ sẽ bán ra khi giá vẫn còn tăng mạnh (Những đợt tăng giá cuối cùng). Những người mua ở giai đoạn này chính là các “cừu non” thiếu kinh nghiệm, bị thu hút bởi những cơn sóng tăng giá mạnh. Nói cách khác, việc mua cổ phiếu vào lúc này là hành vi đầu tư theo đám đông rất rõ ràng.

+=> Xem thêm: Dấu Hiệu Nhận Biết Giai Đoạn Phân Phối Đỉnh

Ở trong giai đoạn 3, các thông tin tốt về kết quả kinh doanh, về triển vọng của doanh nghiệp liên tục xuất hiện trên các mặt báo. Thậm chí còn có cả KOLs( người nổi tiếng) đứng lên nói tốt về cổ phiếu. Điều này làm cho các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm sôi sục mua vào bởi nếu không sẽ bỏ lỡ “cổ phiếu vàng, cổ phiếu kim cương.”

Nhưng đợt tăng giá nào cũng có lúc dừng lại. Sau khi cổ phiếu được trao tay từ các NĐT kinh nghiệm sang các NĐT thiếu kinh nghiệm xong, cũng là lúc giai đoạn 3 kết thúc, giai đoạn 4 bắt đầu.

Giai Đoạn 4: Giảm Giá

– Đặc điểm của giai đoạn 4:

  • Hành động giá diễn ra dưới MA200 ngày
  • Đường MA200, đã đi ngang hoặc quay đầu đi xuống trong giai đoạn 3, bây giờ đã có xu hướng xuống rõ ràng.
  • Giá chứng khoán gần chạm hoặc thiết lập đáy 52 tuần
  • Mẫu hình giá dạng bậc thang đi xuống, đáy sau thấp hơn đáy trước, đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước.
  • Khối lượng giao dịch tăng vọt vào những ngày hoặc tuần giảm giá. Khối lượng thấp ở ngày và tuần tăng giá.
  • Số ngày và số tuần giảm giá (với KL cao hơn mức trung bình) nhiều hơn số ngày và tuần tăng giá (khối lượng thấp hơn trung bình).

Ở giai đoạn 4, giá của cổ phiếu sụt giảm mạnh. Sẽ vẫn có những đợt hồi phục nhẹ ở giai đoạn 4 như để níu giữ niềm tin của các NĐT đã trót “leo đỉnh”, nhưng như vậy là không đủ. Phe bán sẽ vẫn thắng thế và giá cổ phiếu giảm tạo các đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước. Khối lượng tăng mạnh ở các phiên giảm và giảm ở các phiên hồi phục.

Giai đoạn 4 vẫn có thể đi kèm giai đoạn 3, nhằm phân phối hết lượng cổ phiếu vào tay các NĐT thiếu kinh nghiệm. Giá cổ phiếu <MA50 ngày< MA 150 ngày < MA200 ngày

Đi kèm với giai đoạn 4 là các thông tin xấu về công ty được public. Lợi nhuận, kết quả kinh doanh không đáp ứng được như kỳ vọng, triển vọng ngành kém, các chính sách bất lợi…

*** Tất cả là quan điểm cá nhân và không được xem là lời khuyên đầu tư của BIG ĐẦU TƯ!
Chúng tôi sẽ cập nhật thêm tin tức và khuyến nghị đầu tư chứng khoán hàng ngày theo đường link : Khuyến Nghị Đầu Tư Chứng Khoán. Và đừng quên một nút like trang  Facebook Tư Vấn Đầu Tư để cập nhật thêm tin tức và học hỏi thêm nhiều kiến thức về thị trường nhé.
Mọi thắc mắc nhà đầu tư có thể bình luận ở phía dưới chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất. Chúc cả nhà đầu tư hiệu quả! Liên Hệ Quảng Cáo Tại Đây

Xem thêm

Bạn cần phải biết cách thức đội lái thao túng giá cổ phiếu Wash Trade

Nếu bạn thấy đồ thị các cổ phiếu nằm như một đường thẳng trong một …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
0966192366